Cô Đôi Thượng Ngàn và Thánh tích cùng các bản văn chầu
Nội dung chính [Hiện]
Cô Đôi Thượng Ngàn là một trong những thánh nữ được tôn vinh và thờ cúng trong đạo Mẫu. Hãy cùng tìm hiểu thêm về câu chuyện này qua bài viết dưới đây.
Theo truyền thuyết, Cô Đôi là một hiền thần có tài năng đặc biệt trong việc trị bệnh và giúp đỡ người khác. Cô được người dân xưng danh là "Cô Đôi Thượng Ngàn" vì khả năng bay lượn trên đỉnh núi cao và có thể nghe thấy tiếng người ở rất xa. Câu chuyện về Cô Đôi Thượng Ngàn đã trở thành một trong những truyền thuyết đẹp của đạo Mẫu, truyền tải những thông điệp về tình yêu thương, lòng từ bi và sự hy sinh để giúp đỡ những người khó khăn.
Trong đạo Mẫu, Tứ phủ Thánh Cô gồm Thập nhị Thánh Cô. Cô Đôi Thượng Ngàn hay Cô Đôi Thượng Ngàn là một trong những thánh cô nổi tiếng trong Tứ phủ Thánh Cô. Cô Đôi nổi tiếng anh linh dạy khắp bốn phương, đền thờ Cô Đôi trải từ Đông Cuông, Tuần Quán, phủ Nho Quan tỉnh Ninh Bình về tới huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Dưới đây, chúng ta cùng đi tìm hiểu sự tích Cô Đôi Thượng Ngàn để hiểu hơn về nhân vật được biết đến là linh anh.
Thánh tích về Cô Đôi Thượng Ngàn
Cô Đôi Thượng Ngàn, theo truyền thuyết, xuất thân từ Thiên Cung và là con gái của Đế Thích. Sau khi giáng xuống trần gian tại Ninh Bình, cô trở thành con gái của một quan lang trong dòng họ Hà, cư ngụ tại vùng rừng núi Cúc Phương, Nho Quan, và được biết đến với tên chúa đất người Mường. Cô đã sinh ra với vẻ đẹp tinh khôi, làn da trắng, mái tóc đen óng ả mượt mà, khuôn mặt tròn, lưng ong thon thả. Khi cô mới bốn tuổi, gia đình của quan lang đã chuyển đến làm quan tại huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.
Sau đó, Mẫu Thượng Ngàn đã chọn cô để học đạo phép và trở thành một người giúp đỡ dân. Khi trở về Thiên Cung, cô được Mẫu Thượng Ngàn truyền dạy vạn phép và giao nhiệm vụ dạy người dân rừng về ngôn ngữ và kiến thức.
Trong những khoảnh khắc thong thả, Cô Đôi Thượng Ngàn thường quay trở về quê hương Ninh Bình và sống tại ba gian đền mát trên dốc Sườn Bò (nay thuộc xã Văn Phương, Nho Quan) cùng với các bạn tiên nữ. Cô thường biến hình thành một người thiếu nữ tươi đẹp và thường tham gia vào các cuộc thảo luận văn thơ với các danh sĩ. Truyền thuyết cũng kể về tài năng văn thơ của cô, khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.
Cô Đôi Thượng Ngàn cũng được coi là tiên cô cai quản kho lộc Sơn Lâm Sơn Trang, thưởng phúc cho những ai có tâm hướng tới cô. Tuy nhiên, nếu ai nợ cô mà không trả lễ, họ sẽ bị bắt đền nặng hơn.
Với danh tiếng lừng lẫy, Cô Đôi Thượng Ngàn là một trong những nữ thần được tôn thờ nhiều trong dân gian Việt Nam. Cô thường xuyên ngự về đồng và được thể hiện bởi tinh thần và danh tiếng của mình. Trong các lễ hội lớn, như lễ khai đàn và mở phủ, cô thường được tôn thờ bằng việc dâng lễ vàng cây. Cô thường là người đầu tiên mở khăn cho hàng cô để thể hiện tinh thần chứng lễ.
Khi cô trở về ngự tại đền thờ tại Ninh Bình, đoạn văn thường được hát để chào đón sự hiện diện của Cô Đôi Thượng Ngàn:
"Tiên nhân Cô Đôi thỉnh xin lên ngự, Lầu phủ thiêng liêng tại Thiên Cung. Hồn về núi rừng khắp chốn rộng, Trời xanh thảnh thơi gió thổi dịu êm. Cô Đôi ngự về giữa đồng ruộng, Bao la cỏ cây hoa đua nở. Nét mặt tươi cười, mái tóc dài đen, Hai đóa hoa trên đầu thắm tình."
Có một thần tích khác về Cô Đôi Thượng Ngàn
Tại Ninh Bình, có một vị quan làng thuộc dân tộc Mường mang họ Hà. Vợ chồng ông đã nổi tiếng khắp vùng vì tấm lòng nhân từ, luôn giúp đỡ những người nghèo khó, nhưng đến tuổi ngũ tuần vẫn chưa được có con. Ngọc Hoàng cảm động và sai Tiên Cô giáng sinh xuống trần gian làm con cho ông bà. Mười hai tháng sau đó, bà sinh ra một cô con gái. Khi đó, đôi chim lạ đã đến cửa sổ và hót không ngừng, chúc mừng sự xuất hiện của tiên Cô trên thế gian.
Gia đình của cô chuyển đến huyện Cao Phong, châu Mai Đà, tỉnh Hưng Hóa để làm quan. Thời gian trôi qua rất nhanh, cô đã trưởng thành và lúc đó cô mười hai tuổi, với vẻ đẹp tuyệt trần, da trắng, tóc đen, lưng thon thả.
Vào thời điểm đó, Đức Thánh Mẫu Thượng Ngàn đã hóa thành một bà lão đói khát, bệnh tật để thử thách lòng nhân ái của con người và để lựa chọn những người có tấm lòng tốt. Bà Mẫu đã nằm lả ở gốc cây đa dưới chân núi Rồng. Cô đã giúp đỡ bà lão nghèo khổ bằng tấm lòng thương người của mình. Vì cô có tấm lòng nhân ái và sẵn sàng giúp đỡ những người nghèo khổ, bà Mẫu đã quyết định biến cô thành tiên và đưa cô trở về bên cạnh mình để cứu giúp nhân gian. Cô là một người con gái ngoan ngoãn, hiền lành và được mọi người yêu quý. Trước đó, cô là một tiên nữ trên tiên giới.
Những Đền thờ Cô Đôi Thượng Ngàn nổi tiếng nhất
Cô Đôi Thượng Ngàn là một vị thần linh thiêng trong tín ngưỡng của người Việt Nam, và có nhiều đền thờ được dựng lên để tôn vinh vị thần này. Dưới đây là những đền thờ Cô Đôi Thượng Ngàn nổi tiếng nhất:
-
Đền thờ Cô Đôi Thượng Ngàn tại Văn Phương, Nho Quan, Ninh Bình: Đây là nơi được coi là ngôi nhà của Cô Đôi Thượng Ngàn, nơi mà vị thần này đã xuất hiện và giúp đỡ người dân địa phương trong nhiều thế kỷ. Đền thờ này có kiến trúc đẹp và được bảo tồn tốt.
-
Đền thờ Cô Đôi Thượng Ngàn tại Hà Nội: Đây là một trong những đền thờ lớn nhất của Cô Đôi Thượng Ngàn tại khu vực thủ đô. Đền thờ này nằm tại khu vực Hoàng Mai và có quy mô lớn với kiến trúc đẹp mắt.
-
Đền thờ Cô Đôi Thượng Ngàn tại Tuyên Quang: Đây là nơi có lễ hội Cô Đôi Thượng Ngàn được tổ chức hàng năm vào tháng Giêng âm lịch. Đền thờ này được xây dựng tại khu vực núi đá vôi và có kiến trúc độc đáo.
-
Đền thờ Cô Đôi Thượng Ngàn tại Sóc Sơn, Hà Nội: Đền thờ này nằm tại khu vực gần đầu đèo Phú Cường, được coi là một trong những đền thờ Cô Đôi Thượng Ngàn có kiến trúc đẹp nhất.
-
Đền thờ Cô Đôi Thượng Ngàn tại Hải Dương: Đây là nơi được coi là địa điểm có nguồn gốc lâu đời nhất về tín ngưỡng Cô Đôi Thượng Ngàn. Đền thờ này được xây dựng từ thế kỷ thứ 12 và có kiến trúc độc đáo.
Ngoài những đền thờ trên, còn có rất nhiều đền khác tại Việt Nam tôn vinh Cô Đôi Thượng Ngàn. Một trong số đó là đền Cô Đôi Thượng Ngàn tại thôn Bồng Lai, xã Văn Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Đây là đền thờ lớn và nổi tiếng nhất tại khu vực này, được xây dựng từ thế kỷ XVIII.
Đền Cô Đôi Thượng Ngàn tại Bồng Lai có kiến trúc độc đáo, tạo nên sự đặc biệt so với các đền thờ khác. Đền được xây dựng trên một đồi cao, với các hạng mục kiến trúc đặc sắc như cầu kính, cổng đá, nhà thờ, chùa, đình, các tòa tháp và các đài phong thủy. Trong đền có nhiều bức tượng và tranh vẽ tôn vinh Cô Đôi Thượng Ngàn cùng các vị thần khác.
Ngoài ra, còn có nhiều đền khác tại các tỉnh miền Trung và miền Nam như đền Cô Đôi tại tỉnh Quảng Ngãi, đền Cô Đôi tại tỉnh Bình Định, đền Cô Đôi tại tỉnh Phú Yên, đền Cô Đôi tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các đền thờ này đều là những địa điểm tâm linh, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan và tìm hiểu về huyền thoại Cô Đôi Thượng Ngàn.
Những ngày tốt đi lễ đền Cô Đôi Thượng Ngàn
Vào ngày 6/1 âm lịch hàng năm là ngày tổ chức lễ hội mừng cô đôi tại đền cô đô thượng ngàn. Vào những ngày như vậy bạn đến lễ đền cô đôi, thăm vui lễ hội thì có phải rất vui không nào? Ngoài ra, nếu vào đầu xuân năm mới, hay những ngày lành trong tháng bạn đến đền cô lễ xin lộc cũng được cô ban cho như ý đó
Hướng dẫn chuẩn bị sắm lễ cô đôi thượng ngàn
Những ai không có thì dâng cô 1 nén hương cũng được, cốt yếu ở lòng thành kính đến với cửa cô. Đối với những người có điều kiện thường sẽ chuẩn bị lễ lạt với mâm cao cỗ đầy, xôi thịt, rượu, cùng hoa quả, trau cầu, thẻ nhang, thẻ hương cùng với chuẩn bị thêm giấy sớ để trình lễ.
Người có Căn cô đôi thượng ngàn sẽ như thế nào
Những ai có căn theo cô đôi thường có tính cách hao hao giống cô, có tài xem bói, biết chữa bệnh bốc thuốc cứu người. Và cũng được lộc của cô nên ngoại hình rất xinh đẹp, thường là những người rất nhanh nhẹn, thông minh, tài sắc vẹn toàn.
Nghi thức hầu bóng Cô Đôi Thượng Ngàn
Cô Đôi Thượng Ngàn là một trong những thánh cô nổi tiếng tài giỏi hay ngự về đồng, bên cạnh cô chín và cô bơ thoải cung danh tiếng của Cô lừng lẫy nên ai ai cũng biết đến và Cô cũng hay bắt đồng. Cô Đôi thường là giá Cô ngự về đầu tiên (mở khăn cho hàng Thánh Cô) trong bốn cô Cô Đôi, Cô Bơ, Cô Chín và Cô Bé để chứng lễ khai đàn mở phủ. Khi về ngự, Cô Đôi Thượng Ngàn thường mặc trang phục xanh ngắn đến hông, quần đen hoặc quần hoa. Đầu đội khăn voan hoặc khăn vấn kết thành hình đóa hoa, hai bên dắt hoa.
Cô về đồng thường khai quang rồi múa mồi, múa tay tiên, hái tài hái lộc ban cho đệ tử.
Văn thỉnh Cô Đôi Thượng Ngàn:
Mỗi vùng miền lại có bản văn thỉnh Cô Đôi Thượng Ngàn khác nhau. Tuy nhiên trên thực tế chúng ta sẽ thường thấy ba bản văn thỉnh Cô Đôi Thượng Ngàn được nhiều con nhang đệ tử thỉnh cô cũng như được nhiều người biết đến.
“Thiên Thai là cảnh bồng lai
Tấu Cô Đôi Thượng đại tài hái hoa
Hầu vua hầu mẫu ba toà
Tiếng tăm lừng lẫy chúa bà yêu thương
Về đồng đánh phấn soi gương
Lược ngà chải chuốt vành dây đội đầu
Rong chơi quán Sở tần Lâù
Xe giá lên chầu thưọng đế vua cha
Đệ tử Cô vô số hằng hà
Chiêu tài tiếp lộc gần xa cho đồng
Hầu vua hầu mẫu bơ toà
Vua cha cũng quý, chúa bà yêu thương
Về đồng đánh phấn soi gương
Khăn xanh lấy chít vành dây đội đầu…”
Các Bản hát văn Cô Đôi Thượng Ngàn
Dưới đây, ban biên tập xin tổng hợp một số bản văn về Cô Đôi Thượng Ngàn hiện còn lưu truyền trong dân gian.
Bản văn cô Đôi Thượng Ngàn thứ nhất
Thiên Thai là cảnh bồng lai
Tấu Cô Đôi Thượng đại tài hái hoa
Hầu vua hầu mẫu ba toà
Tiếng tăm lừng lẫy chúa bà yêu thương
Về đồng đánh phấn soi gương
Lược ngà chải chuốt vành dây đội đầu
Rong chơi quán Sở tần Lâù
Xe giá lên chầu thưọng đế vua cha
Đệ tử Cô vô số hằng hà
Chiêu tài tiếp lộc gần xa cho đồng
Hầu vua hầu mẫu bơ toà
Vua cha cũng quý, chúa bà yêu thương
Về đồng đánh phấn soi gương
Khăn xanh lấy chít vành dây đội đầu
Rong chơi quán Sở Tần lâù
Loan giá lên chầu thưọng đế vua cha
Đền thờ Cô vô số hằng hà
Ban tài tiếp lộc gần xa cho đồng)
Đứng trên ngàn rừng xanh ngan ngát
Thấy cô về ngỡ Phật quan âm
Tay đàn miệng hát ca ngâm
Điểm đa điểm đót tiếng trầm nhặt khoan
Vượn trên non ru con rầu rĩ
Dưới suối ngàn chin năn nỉ véo von
Vui về thú cảnh Đông cuông
Trên ngàn cô thượng ca ngâm chơi bời
Cảnh núi rừng sương rơi lác đác
Thú hữu tình càng ngự càng vui
Ba gian lầu mát thảnh thơi
Sớm rong đỉnh núi tối ngồi sườn non
Ca rằng tang tính tình tang
Ai ơi có biết cô ngàn tôi chăng
Bốn bề hiu quạnh vắng tanh
măng tre măng lứa mọc xanh đầy ngàn
Chắp tay bái lạy cô ngàn
Sơn lâm công chúa giáng đàn chứng đây
Trần gian hồ dễ ai hay
mời cô lai giáng đền này chứng minh
Hiệu cô là công chúa Sơn tinh
mặt tròn vành nguyệt má in phấn hồng
Da cô trắng tựa tuyết đông
tóc dà dà biếc lưng ong dịu dàng
Chân cô đưa nhởn đưa ngang
Bước nào bước ấy tiên nàng nguyệt nga
Chạnh lòng vàng đá người ta
Chau mày quân tử xót xa yêng hùng
Mỗi năm đẹp một não nùng
Dạy chim oanh hót bạn cùng văn nhân
vẻ nào vẻ chẳng thêm xuân
éo le nhiều nỗi thanh tân chơi bời
Tốt tươi miệng nở hoa cười
Đáng xinh đáng lịch đáng người thuyền quyên
nàng ân nàng ái kề bên
Cô Lan cô Huệ chúa tiên thượng ngàn
Non xanh nước biếc suối vàng
Đông cuông cảnh ấy lại càng lâng lâng
có phen cô dạy ngưòi rừng
nói ra trăm tiếng giống chung ngôn từ
Cô theo hầu Diệu tín thiền sư
Anh linh nổi tiếng Đông Cuông Từ Sơn Lâm
Ngự sơn lâm đông cuông tuần quán
Cô Đôi ngàn vạn phép anh linh
Tiên Cô biến hoá hiện hình
Cung thỉnh các bộ sơn tinh ngự về
Chữ biển đề Đại vương Lê Mại
Phép Khuông phù quốc thái dân an
Thỉnh cô chứng giám đàn tràng
Độ cho đồng tử an khang đời đời.
Bản văn cô Đôi Thượng Ngàn thứ hai
Ngọc điện chốn kim môn, cô ra vào ngọc điện chốn kim môn
Danh thơm ngoài cõi tiếng đồn trong í i cung.
Xinh thay một thú cô Đôi ngàn
Bầu trời cảnh phật í i ì í i phong quang bốn mùa
Trên bát ngát trăm hoa đua nở
Dưới cảnh bầy cầm thú đua chơi i ì í a ới a à ới a a…
Chim bay phấp phới mọi nơi
Cá theo ngược nước í i i ì í i lượn bơi vẫy vùng
Trên rừng tùng gió rung lác đác
Đỉnh sườn non đá chất cheo leo
Kìa dòng sông Thương nước chảy trong veo i ì í a ới a à ới a a…
Sông Thương nước chảy trong veo
Thuyền xuôi người ngược í i ì í i có tiếng hò reo vang lừng
Nhìn đá núi mấy tầng cao thấp
Ngàn cỏ hoa tăm tắp màu xanh i ì í a ới a à ới a a…
Cô chơi bốn mùa gió mát trăng thanh
Hoa khoe sắc thắm í i ì í i đua tranh mọi màu
Niềm thích thú một bầu phong cảnh
Mùi cơm lam thịt thính cô ưa.
Cô chơi Đồng Đăng, ao Cả, chợ Bờ i i ì i…
Bài sai đố triệu lục cung
Nàng ân nàng ái vốn dòng sơn trang
Tính cô hay măng trúc măng giang á a a á à à a…
Thiều quang sáng tỏ lưng trời
Một màu xuân sắc tốt tươi rườm rà
Trên ngàn xanh lắm quả nhiều hoa á a a á à à a…
Ngàn xanh lắm quả nhiều hoa
Cô Đôi dạo gót vào ra sớm chiều
Chiếc hồ mây nặng trĩu lưng đeo á a a á à à a…
Chân cô đã bước tới đâu
Gieo mầm nhân nghĩa nối cầu vinh hoa
Cô đẹp sao Bắc đẩu ngân hà á a a á à à a…
Á a a á à à a…
Ế ê ê ề ê ế …..
Dốc cao mặc dốc băng băng qua đèo,đèo còn xa.
Dốc cao mặc dốc băng băng qua đèo,đèo còn xa
Ánh trăng mở chiếu.soi bên đồi cô đẹp làm sao.
Ánh trăng mở chiếu .soi bên đồi cô đẹp làm sao
Trời mịt mùng núi ngàn cheo leo,núi non mịt mùng.
Nước chảy róc rách ôi nước chảy về đâu
Nước tuôn rì rào nước chảy rì rào.
Những nàng tiên ca hát vang muôn lời ca.
Cô lên ngàn cô xuống núi.
Hú vang vang cả núi đồi
Ơi rừng ơi núi ơi rừng ơi núi ơi …ế ê ê ề…..
Ngày 5 cho chí ngày 10 là ngày phiên chợ đồng đăng kỳ lừa
Bước nhanh chân kẻo chợ về trưa bán hàng chưa hết lại mua hàng về.
Á a a a á à a a
Á…. a…. a… a… á …à …a.. a..
Xe loan thánh giá hồi cung
Bản văn Cô Đôi Thượng Ngàn thứ ba
Đứng trên ngàn rừng xanh ngan ngát
Thỉnh cô về mộ Phật Quan Âm
Tay đàn miệng lại ca ngâm
Thánh tha thánh thót tiếng trầm nhặt khoan
Vượn trên non ru con rầu rĩ
Dưới suối ngàn chim nỉ véo von
Vui về thú cảnh lâm sơn
Cô mường cô mán hát ngâm chơi bời
Hát tiếng đầy tiếng với lã chã
Thú hữu tình càng ngự càng vui
Ba gian đền mát thảnh thơi
Sớm rong sườn núi tối ngồi đầu non
Trúc véo von đàn thông lừng lẫy
Nước đầu ghềnh rây rẫy khoan khoan
Hát rằng tang tính tình tang
Ai ơi có biết cô ngàn tôi chăng
Tặc thụ khiểu là á mị tắc
Tặc thụ nắm là mị phí giao
Phất phơ cô tựa non cao
Rừng kia núi nọ ra vào sơn lâm
Khi măng vầu cơm lam gạo lốc
Mái sim cùng rau luộc dài vây
Thỉnh cô giáng hạ chứng tri
Cô Mường cô mán một khi giáng đàn
Hát líu lường líu lo líu liếc
Giá ngự đồng trạc quyết anh linh
Thỉnh mời Công Chúa Sơn Tinh
Tay ngần ngần trắng má xinh vẻ hồng
Vẻ phù dung dịu dàng cách điệu
Nét đoan trang yểu điệu phi phong
Hây hây da trắng tuyết đông
Tóc rà rà biếc lưng ong dịu dàng
Thoảng mùi hương chân đi nhã nhặn
Mặc áo xiêm chân dận hài hoa
Trạnh lòng vàng đá người ta
Chau mày quân tử xót xa anh hùng
Cách não nùng nhiều bề lịch sự
So tài cao sĩ tú thi nhân
Mỗi năm là một vẻ xuân
Thanh tân đòi một tấm thân vạn mười
Vẻ tốt tươi miệng cười hoa nở
Bức thanh thanh tố nữ thuyền quyên
Cô ân cô ái kề bên
Cô lan cô huệ chúa tiên thượng ngàn
Hợp bàn loan non bồng nước nhược
Đàn ngũ huyền lầu thuộc Chiêu Quân
Cảnh thanh xuân lại thêm xuân
Éo le nhiều nỗi thanh tân chơi bời
Giả làm người thướt tha ghẹo khách
Dạy chim thiêng sênh phách véo von
Khi cô dạy vượn ru con
Réo ra réo rắt ní non buồn rầu
Loài cầm thú gọi nhau réo rắt
Dựng ngư ca tiểu dịch lừng lừng
Có phen cô dạy người rừng
Nói ra trăm tiếng giống chung ngôn từ
Đất Trang Chu hiệu là Diệu Tín
Đức thuyền sư nổi tiếng anh linh
Lạng Sơn chốn ấy cảnh thanh
Đông Cuông Tuần Quán hữu tình thanh tao
Giữa năm thân anh hào giáng khí
Thác đinh sinh sơn trị chúa tiên
Vốn người hình thể phương viên
Trâm anh lệnh tốc nên hiển hào
Bản dao cao cha là chúa mọi
Phép thần tiên khắp cõi ai đương
Tổ sư đắc đạo sơn trang
Sinh ra một nàng vạn phép truyền cho
Phán thụ các di sơn mọi phép
Giáng mo phù trượng quyết anh linh
Nào bà Diệu Nghĩa tàng hình
Thỉnh mời các bộ sơn tinh ngự về
Chữ biển đề Địa Vương Lê Mại
Bảo hộ cho tai nạn băng tiêu
Đời đời phúc lộc phong nhiêu
Hây hây ngày Thuấn tháng Nghiêu thọ trường.
Hầu giá Cô Đôi Thượng Ngàn
Cô Đôi Thượng Ngàn thường xuyên tới ngự ở những cánh đồng rộng lớn, vì danh tiếng của Cô rất lừng lẫy và mọi người đều biết đến. Đệ tử của Cô rất đông, không đếm xuể, và Cô thường xuyên giúp đỡ họ trong mọi tình huống. Một trong những việc mà Cô thường làm khi ngự về là bắt đồng. Trong những dịp đại lễ quan trọng như khai đàn mở phủ, người ta thường dâng lễ vàng cây cho bốn vị thánh tiên Cô, đó là Cô Đôi, Cô Bơ, Cô Chín và Cô Bé. Trong số này, Cô Đôi thường là người đầu tiên ngự về, và chính Cô là người mở khăn cho hàng Thánh Cô để chứng lễ.
Khi Cô Đôi ngự về đồng, thường có nghi thức khai quang trước, sau đó Cô thể hiện sự thánh thiện bằng cách múa mồi. Cô thường múa tay một cách trang nhã, như thể đang hái tài và hái lộc từ trời xuống để ban cho đệ tử của mình. Về trang phục, Cô thường mặc áo ngắn màu xanh đến hông, có thể là quầy đen hoặc quầy hoa. Đặc biệt, trên đầu Cô luôn đội một chiếc khăn voan được kết thành hình đóa hoa hoặc khăn vấn, tượng trưng cho sự thanh cao và tinh khiết của Cô Đôi Thượng Ngàn.